Hình ảnh giới thiệu

Trường THCS Kim Tân mến yêu của chúng tôi In
Thứ tư, 20 Tháng 3 2013 09:56

Trường THCS Kim Tân mến yêu của chúng tôi


Mười tám năm qua đi, ngôi trường này đã có bao đổi thay, đã có bao lớp thầy, cô đến với ngôi trường này, chắp cánh ước mơ, đắp bồi tri thức, nuôi dưỡng tâm cho bao lớp đàn em bay cao, bay xa.

                                                                                
             Trường THCS Kim Tân được thành lập năm 1966, sau chiến sự biên giới 1979 trường chỉ còn là những hoang tàn đổ nát. Trên sân trường, thầy trò vắng bóng, không ai dám trở về trường xưa cho dù nỗi nhớ cứ dai dẳng, tái tê, nghẹn ngào, nhưng nhức. Mãi đến năm 1993, trường mới có quyết định tái thành lập. Đến nay trường đã tròn 18 tuổi, cái tuổi đẹp nhất đối với cuộc đời của mỗi con người, còn với lịch sử của một ngôi trường thì chưa phải đã dài lâu!
Mười tám năm qua đi, ngôi trường này đã có bao đổi thay, đã có bao lớp thầy, cô đến với ngôi trường này, chắp cánh ước mơ, đắp bồi tri thức, nuôi dưỡng tâm cho bao lớp đàn em bay cao, bay xa. Hiện nay, thế hệ chúng tôi, những nhà giáo đang có mặt tại trường đã chứng kiến những đổi thay của trường, chúng tôi tự hào vì mình được là người tiếp nối truyền thống của lớp thầy cô đi trước viết lên trang truyền thống của ngôi trường mến yêu này.
Năm học 2011-2012 đến với trường THCS Kim Tân là một năm học có những dấu mốc thật quan trọng: trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới (có một số quy định cao hơn so với tiêu chí cũ) và được đoàn kiểm tra đánh giá ngoài của Sở Giáo dục - Đào kiểm tra công nhận đạt cấp độ 3. Đây là những đánh giá, ghi nhận của các cấp đối với công tác chỉ đạo, thực hiện của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Tiếp nối và phát huy những thành tích và kinh nghiệm của các nhà giáo – nhà quản lý lớp trước, trong nhiều năm qua, công tác nâng cao chất lượng luôn được nhà trường quan tâm tìm biện pháp thúc đẩy, trong đó không thể không kể đến vai trò của đồng chí Hiệu trưởng, đồng chí Vũ Năng Hùng - một người Hiệu trưởng luôn toàn tâm, toàn ý cho sự phát triển của nhà trường; Qua thực tế, tất cả chúng tôi đều nhận thây đồng chí là một Hiệu trưởng quyết đoán, tự tin, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm đổi mới, đi đầu trong mọi hoạt động.
Trước hết, trong công tác xây dựng kế hoạch, ở mỗi thời điểm, với mỗi hoạt động, đồng chí luôn xác định đây là một trong những khâu quan trọng của công tác chỉ đạo: vì nhà trường có được kế hoạch tổng thể, sát hợp sẽ giúp các bộ phận, các đoàn thể có căn cứ triển khai thực hiện đồng bộ, hiêu quả. Không những chỉ đề ra kế hoạch mà đồng chí luôn có những biện pháp, giải pháp tích cực, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của nhà trường đồng thời cách thức triển khai kế hoạch, tổ chức thực hiện cũng rất dân chủ, công khai, điều đó tạo được niềm tin và sự thống nhất trong cấp uỷ, lãnh đạo và trong tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường.
Cùng với sự tâm huyết của đồng chí Hiệu trưởng là sự đóng góp của các đồng chí Phó hiệu trưởng, các đồng chí trong Ban chấp hành công đoàn, đội ngũ tổ trưởng, cốt cán chuyên môn, tổng phụ trách và tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường. Mỗi đồng chí, ở mỗi cương vị đều được giao những nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều hoạt động đều tay, đồng bộ như những mắt xích liên kết chặt chẽ, không thể tách rời khiến cho tập thể nhà trường luôn có được không khí nghiêm túc mà chân tình.
Thực tế cho thấy, hầu hết giáo viên đã và đang công tác tại trừơng THCS Kim Tân đều cho rằng đây là một môi trường tốt để mọi người rèn luyện và phấn đấu; Dù ở vị trí, cương vị nào, chúng tôi cũng đều được tập thể bồi dưỡng, giúp đỡ để ngày một vững vàng, tiến bộ hơn. Đặc biệt trong khâu chỉ đạo, nhà trường rất coi trọng việc kiểm tra, đánh giá, dự giờ đột xuất, nhận xét rút kinh nghiệm tư vấn cụ thể cho giáo viên về phương pháp, nội dung kiến thức, cách thức tổ chức giờ dạy sao cho hiệu quả nhất, từ đó đã tạo được nền nếp, tác phong làm việc nghiêm túc, tự giác, đúng giờ, đúng kế hoạch cho tất cả tập thể với 64 con người. Đây là một trong những biện pháp tích cực nhằm tạo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tác phong làm việc khoa học, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo duc  hiện nay.  
Mặt khác, phong cách sống và tác phong làm việc của thầy Hiệu trưởng, của các thầy cô giáo cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức và tình cảm của các em. Với 954 em học sinh trong mỗi giờ hoạt động tập thể, nếu không có cách quản lý tốt chắc chẵn sẽ có những khó khăn, trở ngại khi tổ chức những buổi sinh hoạt tập thể với quy mô toàn trường. Nhưng nhìn các em xếp hàng đều đặn, nền nếp trong những giờ chào cờ đầu tuần hay trong giờ thể dục giữa giờ rồi cả trong những buổi tập đồng diễn... mới thấy các em thật nghiêm túc, tiến bộ và đáng yêu.   Mỗi sáng thứ hai hằng tuần, trong giờ chào cờ, nhièu giáo viên khi mới chuyển công tác về trường, lần đầu tiên được nghe tiếng kèn, tiếng trống của đội nghi thức dõng dạc, nghiêm trang khiến các thầy cô đã vô cùng xúc động khi thấy các em học sinh cũng giỏi dang, nghệ thuật quá. Các em học sinh trong đội nghi thức đã từng có mặt trong nhiều buổi lễ quan trọng của tỉnh, của thành phố, các em thực sự mang đến nét đẹp hiện đại mà độc đáo trong trường học. Mỗi lần nghe tiếng trống, tiếng kèn dõng dạc của các em tôi thấy như lời âm vang sông núi đang hiện hữu giữa đất đai, sông nước vùng biên ải này, trong khoảnh khắc ấy, không chỉ riêng tôi mà với tất cả mọi người đều thấy gắn bó,  mến yêu ngôi trường này đến lạ. Và xin dẫn lời một đồng nghiệp, một thầy giáo cũ của tôi - người có kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý của huyện Bảo Thắng - lần thứ hai trong năm học khi tham gia đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục – Đào tạo, có dịp quay trở lại trường THCS Kim Tân thầy đã tâm sự rằng:mỗi lần đến với trường Kim Tân tôi lại thấy có thêm những đổi mới. Có thể đây là lời nhận xét chân thành, cũng có thể là lời động viên của một người thầy đối với trò của mình nhưng tôi vẫn thấy vui và tự hào vì trừơng THCS Kim Tân của tôi đang tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong và ngoài thành phố.
Học kì I của năm học 2011 – 2012 đã qua đi, thầy và trò nhà trường còn rất nhiều việc phải quyết tâm phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu năm học, để xứng đáng với truyền thống của nhà trường và xứng với niềm tin của xã hội. Tôi tin rằng đội ngũ nhà giáo chúng tôi sẽ luôn cố gắng, nhiệt tình, tâm huyết, tự tin phối hợp chặt chẽ hơn với gia đình học sinh và địa phương để giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng tâm hồn các em trở thành những con người thành đạt, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, góp phần làm phong phú thêm trang truyền thống của nhà trường, góp công xây dựng thành phố quê hương ngày càng giàu đẹp.
                                     
                                                                                                                    Kim Tân, tháng 12 năm 2011
                                                                                                                                            
 

Tác giả bài viết: Lưu Thị Dung